#2: Giao diện GameMaker Studio



Đến với bài viết này, mình sẽ giới thiệu cho bạn giao diện của phần mềm. Theo mình thấy thì giao diện khá là thân thiện với người dùng cho nên các bạn có thể làm quen với nó nhanh chóng mà không gặp quá nhiều khó khăn đâu.
Let's go!    

1. Tạo dự án mới


Sao khi chạy phần mềm thì bạn nhấn vào nút "New" sẽ có được giao diện như này.
Chúng ta sẽ có 3 loại dự án gồm: Game, Live Wallpaper và Game Strip.
  • Game: Này thì không cần phải nói nữa rồi, chúng ta đang tìm hiểu cách để tạo ra một trò chơi bằng GMS (GameMaker Studio).
  • Live Wallpaper: Tạo ra hình ảnh động và đăng lên GX.STORE để dùng cho các Browse Mods (bạn có thể tìm hiểu tại đây).
  • Game Strip: Là một loại trò chơi nhỏ có thể chơi ngay trên trình duyệt Opera GX. Bên dưới là hình ảnh của một Game Strip.


Ngoài ra, ở phần tạo dự án bạn có có danh sách một số dự án được GMS tạo sẵn để bạn có thể làm quen và học tập cơ bản.

Rồi, bây giờ chúng ta chuẩn bị tạo một game cơ bản sử dụng mẫu có sẵn là "Space Rocks". Bạn nhấn chọn mẫu "SHOOTER" trong danh sách đó và đặt tên cho dự án của mình nào.

Lưu ý: Ở đây có hai lựa chọn là GML CodeGML Visual. Về cơ bản thì GML Code là bạn sẽ tự viết mã, còn GML Visual có nghĩa là dạng kéo thả giống như Scratch. Ở đây mình chọn là GML Code bởi vì đối với những đoạn mã phúc tạp thì GML Visual khá rối mắt và khó viết.

Nhấn "Let's Go!" và chờ GMS tải dữ liệu của dự án về.

2. Giao diện viết mã (Workspaces)


Đây là giao diện của phần mềm (nếu bạn muốn đổi hình nền giống mình thì bạn vào File > Preferences > General Settings > Background để đối nhé).

  1. Workspace: Nơi chứa các cửa sổ để viết mã.
  2. Inspector: Thể hiện toàn bộ các thuộc tính của đối tượng đang được chọn ví dụ object, room hay sprite.
  3. Asset Browser: Nơi chưa toàn bộ code, Sprites, Rooms, Tile sets...
  4. Output: Thông báo lỗi của chương trình, và đề xuất của GMS cho bạn khi đang viết.
  5. Menu Bar: Chứa các lệnh và công cụ cần thiết khi viết code.
  6. Quick Buttons: Các nút thao tác nhanh như là chạy Run, Create Executable, Debug, ....
  7. Version and Log in: Thông tin phiên bản và tài khoản của bạn.
  8. Compile Target: Quyết định đầu ra là trò chơi cho web, pc hay điện thoại.
  9. Dock Show/ Hide: Hiện hoặc ẩn các dock được đính vào, gồm ba thanh, trái phải và dưới cùng.

Mình sẽ làm thêm một bài viết khác để nêu rõ chức năng của từng cái. Hoặc bạn có thể đọc trong GameMaker Manual.

3. Kết

Như vậy là mình đã giới thiệu sơ cho các bạn về giao diện phần mềm rồi. Các bạn có thể tự tìm hiểu thêm ở trên mạng nhé. Bài viết sau mình sẽ hướng dẫn cách làm cho đối tượng di chuyển.
Trần Gia Huy

Mình tên là Huy. Mình hiện là sinh viên và có sở thích làm game. Mình muốn chia sẻ những gì mình biết cho mọi người để cải thiện bản thân mình hơn.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn